PTP Protocol ในโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Why is PTP used in smart grid applications?)

PTP Protocol ในโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Why is PTP used in smart grid applications?)

Precision Time Protocol (PTP) ตามมาตรฐาน IEEE1588:2008 ถูกนำมาใช้มากขึ้นในงานระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ Smart Grid ด้วยเหตุผลที่น่าสนใจหลายประการ ความจำเป็นในการซิงโครไนซ์เวลาที่แม่นยำในระบบไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากความซับซ้อนและความต้องการของโครงข่ายไฟฟ้ามีเพิ่มมากขึ้น ดั้งนั้น Elproma และ เทคซอร์ส กรุ๊ปส์ ผู้ผลิตและผู้เชี่ยวชาญด้านการอ้างอิงเวลาในระบบเครือข่าย ได้เรียบเรียงข้อมูลต่างๆ ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่เกี่ยวข้องส่วนหนึ่ง ว่าทำไม PTP ถึงได้รับความนิยมในแอปพลิเคชันโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ หรือ Smart Grid System

  1. เพื่อความแม่นยำสูงและแม่นยำ High accuracy and precision
  2. เพื่อการทำงานร่วมกันกับมาตรฐานต่างๆ Interoperability and Standards เช่น IEC61850
  3. เพื่อปรับปรุงความน่าเชื่อถือและความเสถียรของกริด Improve grid reliability and stability
  4. เพื่อการควบคุมและระบบอัตโนมัติที่ได้รับการปรับปรุง Improved controls and automation
  5. เพื่อความสามารถในการขยายขนาดและเพิ่มความยืดหยุ่น Scalability and flexibility
  6. เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน Worth the investment

1. เพื่อความแม่นยำสูงและแม่นยำ High accuracy and precision

เพื่อความแม่นยำสูงและแม่นยำ High accuracy and precision ใน Elproma NTS-5000 มีความแม่นยำในการซิงโครไนซ์เวลาในช่วงที่มีค่าต่ำกว่าไมโครวินาที µs ซึ่งจำเป็นสำหรับสถานี smart grid system จำนวนมากที่ต้องการเวลาที่แม่นยำสำหรับการวัดและการควบคุม นอกจากนี้ตัว PTP protocol ยังรองรับการประทับเวลาฮาร์ดแวร์ หรือ hardware time stamping ซึ่งทำให้ PTP ใช้ประโยชน์จากการประทับเวลาแบบนี้ ช่วยให้ได้เวลาที่แม่นยำยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการประทับเวลาที่ใช้ซอฟต์แวร์ software time stamping

2. เพื่อการทำงานร่วมกันกับมาตรฐานต่างๆ Interoperability and Standards

เพื่อการทำงานร่วมกันกับมาตรฐานต่างๆ Interoperability and Standards ตัวโปรโตคอล PTP นั้นได้รับมาตรฐานภายใต้ IEEE 1588 ทำให้มั่นใจในการทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์จากผู้ผลิตหลายราย การกำหนดมาตรฐานนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่หลากหลายผู้ผลิต ซึ่งมักพบใน smart grid system นอกจากนี้ PTP ยังเข้ากันได้กับมาตรฐาน IEC 61850 ซึ่งเป็นมาตรฐานสำคัญสำหรับเครือข่ายและระบบการสื่อสารในสถานีย่อย ความเข้ากันได้นี้ช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยน Migration การซิงโครไนซ์เวลาในโปรโตคอลการสื่อสารได้อย่างราบรื่น

3. เพื่อปรับปรุงความน่าเชื่อถือและความเสถียรของกริด Improve grid reliability and stability

เพื่อปรับปรุงความน่าเชื่อถือและความเสถียรของกริด Improve grid reliability and stability การซิงโครไนซ์เวลา high accurate time synchronization ที่แม่นยำช่วยให้สามารถประทับเวลาเหตุการณ์ ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการวินิจฉัย เพื่อหสาเหตุการเกิดข้อผิดพลาด การวิเคราะห์การรบกวนต่างๆ ที่เกิดขึ้น และการปรับปรุงความน่าเชื่อถือของระบบโดยรวม เนื่องจากการวัดพารามิเตอร์ทางไฟฟ้าต่างๆ ภายในระบบโครงข่ายทั้งหมดนั้นจำเป็นต้องมีความสอดคล้องกันตามเวลาเพื่อการตรวจสอบและควบคุมระบบไฟฟ้า

4 เพื่อการควบคุมและระบบอัตโนมัติที่ได้รับการปรับปรุง Improved controls and automation

เพื่อการควบคุมและระบบอัตโนมัติที่ได้รับการปรับปรุง Improved controls and automation ตัวโปรโตคอล PTP ช่วยให้สามารถซิงโครไนซ์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ real time data ระหว่างอุปกรณ์และระบบต่างๆ ซึ่งจำเป็นสำหรับการควบคุมกริดขั้นสูงและอัตโนมัติ เช่น การวิเคราะห์สถานะต่างๆ รวมถึงการวางแผนการป้องกันที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา อีกทั้งระบบตรวจสอบบริเวณกว้าง Wide Area Monitoring Systems (WAMS) ซึ่งอาศัยเวลาที่เที่ยงตรงในการวัดเฟสเซอร์แบบซิงโครไนซ์ สำหรับการตรวจสอบและควบคุมโครงข่ายไฟฟ้าแบบเรียลไทม์ 

5. เพื่อความสามารถในการขยายขนาดและเพิ่มความยืดหยุ่น Scalability and flexibility

เพื่อความสามารถในการขยายขนาดและเพิ่มความยืดหยุ่น Scalability and flexibility ระบบ synchronization time ที่ใช้โปรโตคอล PTP มีข้อดี และเหมาะสำหรับการขยายตัว Scalable ของระบบ smart grid ในอนาคต และมีความยืดหยุ่น flexibility สามารถติดตั้งได้ในเครือข่ายสถานีย่อยขนาดเล็ก รวมถึงโครงข่ายไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่กระจายตัวตามพื้นที่ต่างๆ

6. เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน Worth the investment

เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน Worth the investment เนื่องจากตัวโปรโตคอล PTP สามารถรวมเข้ากับเครือข่ายการสื่อสารบนอีเทอร์เน็ตที่มีอยู่ โดยใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานปัจจุบัน ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการปรับเปลี่ยนระบบลงได้

ตัวอย่างการใช้ PTP IEEE 1588:2008 ใน Smart Grid System

  1. หน่วยวัดเฟสเซอร์ Phasor Measurement Unit (PMU) ซึ่งต้องการการซิงโครไนซ์เวลาที่แม่นยำเพื่อให้การวัดเฟสเซอร์ที่แม่นยำสำหรับ Wide Area Monitoring Systems WAMS ดังนั้น Elproma NTS-5000 ทีมี Interface PTP จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการวัดค่าเหล่านี้จะซิงโครไนซ์กันภายในหน่วยไมโครวินาที
  2. ระบบป้องกันและควบคุม Control and Protection system การซิงโครไนซ์ หรือการอ้างอิงเวลาที่แม่นยำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานของระบบการป้องกันและการควบคุม เช่น current differential protection scheme ซึ่งเป็น backup protection ต้องใช้ระยะเวลาที่แม่นยำในการตรวจจับและแยกข้อผิดพลาดอย่างรวดเร็ว เพื่อตัดวงจรในระบบโครงข่าย
  3. ระบบอัตโนมัติของสถานีไฟฟ้าย่อย การใช้ PTP จะช่วยอำนวยความสะดวกในการควบคุมตามเวลาและระบบอัตโนมัติภายในสถานีย่อยมีความแม่นยำถูกต้อง
  4. แหล่งผลิตไฟฟ้าแบบกระจายศูนย์ (Distributed Energy Resources DER) เช่น พลังงานลม พลังงานจากแสงอาทิตย์ ตัวโปรดตคอล PTP ช่วยประสานการทำงานของแหล่งผลิตไฟฟ้าแบบกระจายศูนย์ กับโครงข่ายหลัก ทำให้ส่งพลังงานได้อย่างมีเสถียรภาพและเชื่อถือได้

จากเหตุผลข้างต้นจะเห็นได้ว่าความสามารถของ Precision Time Protocol (PTP) ตามมาตรฐาน IEEE1588:2008 ในการซิงโครไนซ์เวลาที่มีความแม่นยำสูง ความเข้ากันได้กับมาตรฐานอุตสาหกรรม อย่างเช่น IEC61850 ตลอดจนความสามารถในการขยายขนาด Scalability และความคุ้มทุน Break-even ทำให้ PTP เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการใช้งานโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ Smart Grid System ด้วยการรับประกันการซิงโครไนซ์เวลาที่แม่นยำและเชื่อถือได้ PTP ช่วยเพิ่มความเสถียรของกริด ปรับปรุงการควบคุมและระบบอัตโนมัติ และสนับสนุนการบูรณาการระบบการตรวจสอบและการป้องกันขั้นสูง สิ่งนี้ทำให้ PTP กลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะให้ทันสมัยและเหมาะสมที่สุด โดย Elproma รุ่น NTS-5000 ซึ่งรองรับโปรโตคอลสำหรับการซิงโครไนซ์ แบบเก่า IRIG-B และแบบใหม่ PTP ในระดับ Grandmaster Clock สามารถนำมาใช้ในงาน Smart Grid ได้อย่างเหมาะสม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save