ทำไมถึงไม่ใช้เวลา TAI (International Atomic Time)

ทำไมถึงไม่ใช้เวลา TAI (International Atomic Time)

ทำไมถึงไม่ใช้เวลา TAI (International Atomic Time) เพื่ออ้างอิงเวลาและวันที่ แต่กลับใช้เวลา UTC แทน ทั้งที่เวลา TAI มีความเที่ยงตรงกว่า เนื่องจากเวลา TAI ไม่ได้คำนึงถึงค่าความผันแปรของความเร็วในการหมุนของโลก ซึ่งเป็นตัวกำหนดเวลาที่แท้จริงของแต่ละวัน ด้วยเหตุผลนี้ เราจึงใช้เวลา UTC เป็นเวลาท้องถิ่น เนื่องจากเวลา UTC นั้นมีการเปรียบเทียบกับเวลา UT1 อย่างต่อเนื่อง และก่อนที่ความแตกต่างระหว่างสเกลเวลา UTC กับ UT1 จะถึง 0.9 วินาที ก็จะมีการเพิ่มหรือลด Leap Second ลงในเวลา UTC 

ซึ่งตั้งแต่เริ่มมีการใช้เวลา UTC มาตั้งแต่ปี 1958 - 2017 โดยเฉลี่ยแล้ว โลกมีการหมุนชะลอตัวเล็กน้อย โดยเวลา UTC เดินช้ากว่าเวลา TAI อยู่ 37 วินาที โดยเวลา UTC (Coordinated Universal Time) เป็นมาตรฐานเวลาหลักที่โลกควบคุมนาฬิกาและเวลา และถูกนำมาใช้ทดแทนเวลา GMT (Greenwich Mean Time) ซึ่งบ่งบอกเวลาท้องถิ่นเป็นแบบโซน Time Zone เหมือนกัน โดยในประเทศไทยใช้ UTC+7 เหมือนกับ GMT+7 แต่เวลา UTC จะมีความเที่ยงตรงกว่าเวลา GMT และถูกใช้อ้างอิงในงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save