การปรับเทียบเวลาของอุปกรณ์ในเครือข่าย Time Synchronization System

Network time synchronization system

Time Synchronization System หรือ ระบบการปรับเทียบเวลาของอุปกรณ์ในเครือข่าย คืออะไร ?

Network Time Synchronization System คือ ระบบการปรับเทียบเวลาของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกันในเครือข่ายเน็ตเวิร์คทั้งหมดให้มีค่าเวลาที่เท่ากัน โดยอ้างอิงเวลามาตรฐาน โดยอุปกรณ์ที่ว่านี้อาจจะเป็น อุปกรณ์อนาล็อก เช่น นาฬิกาบอกเวลา แบบเข็ม หรือเครื่องส่งสัญญาณวิทยุสื่อสารแบบ AM/FM ที่ใช้ในระบบออกอากาศ เครื่องมิกเซอร์สัญญาณ Mixer Signal ที่ใช้ในระบบกระจายสัญญาณเสียง หรือสัญญาณภาพ Broadcast หรืออุปกรณ์ดิจิตอล ที่ยังสามารถแบ่งออกเป็นรูปแบบการสื่อสารต่างๆ เช่น ไอพี เน็ตเวิร์ค IP Network ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เน็ตเวิร์คสวิตซ์ Network Switch เราท์เตอร์ Router ระบบรักษาความปลอดภัย Access Control, IoT Internet of Thing และอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีการสื่อสารบนโลก IP Network, Internet หรืออุปกรณ์ดิจิตอลที่มีการสื่อสารบน Protocol แบบอื่นๆ เช่น DNP3, Modbus, DeviceNet, ProfiBus ที่จำเป็นต้องมีการทำ Time Stamp เพื่อบันทึกเวลา อุปกรณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องการ Time Synchronization System ทั้งนั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับความละเอียด และความเที่ยงตรงมากหรือน้อยแตกต่างกัน

Time Synchronization System หรือการซิงโครไนซ์เวลานั้น มีบทบาทอย่างมากในเครือข่ายต่างๆ แต่มันมักถูกเพิ่มเข้ามาในเครือข่ายภายหลัง หรือหลังจากที่พบปัญหาเรื่องของการอ้างอิงเวลา เช่น ไม่รู้ว่าเหตุใดเซิร์ฟเวอร์ถึงล่ม ระบบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เรื่องการเก็บรวบรวมข้อมูล Transaction log ถึงมีปัญหา สำหรับสถาบันการเงิน ธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ เหมืองบิทคอยน์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโยี การสือสารโทรคมนาคม  การซิงโครไนซ์เวลาต้องนั้นต้องการความแม่นยำถึงหนึ่งในพันล้าน 1ns/sec หรือในบางกรณี แม้กระทั่งหนึ่งในล้านล้าน 1ps/sec แม้แต่องค์กรการค้าและอุตสาหกรรมก็เริ่มที่จะผลักดันให้มีความแม่นยำในการซิงโครไนซ์ในช่วงย่อยมิลลิวินาที เช่น ระบบจราจร Traffic Control, Air Traffic, ระบบเมืองอัจฉริยะ Smart City, ระบบรักษาความปลอดภัย Access Control, Security Control, CCTV

ทำไมต้องมีการปรับเทียบเวลาอุปกรณ์ในเครือข่ายให้เท่ากัน Time Synchronization System

จากที่ได้กล่าวถึงเรื่อง Time Synchronization System หรือ การปรับเทียบเวลาอุปกรณ์ในเครือข่ายให้เท่ากัน มีหลากหลายเหตุผล ที่เราจำเป็นต้องทำให้อุปกรณ์ที่มีการสื่อสารกันภายในเน็ตเวิร์ค หรือระหว่างเน็ตเวิร์ค รวมถึงอุปกรณ์ที่มีการสร้าง เก็บบันทึก ปรับเปลี่ยนแก้ไขข้อมูล มีค่าเวลาที่เท่ากันนั้น หรือมีค่าผิดพลาดน้อยที่สุด นั้นได้แก่ 

  • เพื่อต้องการลำดับเหตุการณ์ของข้อมูลที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง 
  • เพื่อจัดสำดับในการสื่อสารให้มีความถูกต้อง เช่น ต้องการให้อันไหนเกิดก่อน หลัง หรือพร้อมกัน
  • เพื่อใช้เป็นกลไกในการเข้ารหัส ถอดรหัสของข้อมูล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับข้อมูลที่มีการส่งและรับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save