ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับระบบดาวเทียมและสัญญาณดาวเทียม Terms related to Satellite systems

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับระบบดาวเทียมและสัญญาณดาวเทียม

เพื่อเข้าใจในเรื่องของระบบการปรับเทียบเวลาของอุปกรณ์ในเครือข่าย หรือ Time Synchronization System มากยิ่งขึ้น เราจึงอยากแนะนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียม หรือ GNSS เพื่อนำมาใช้เป็นตัวอ้างอิงเวลา Reference Time ให้กับตัว NTP Server, PTP Server ที่ใช้มาตรฐาน IEEE1588 หรืออุปกรณ์ Clock synchronization ต่างๆ โดยข้อมูลที่ว่า จะเป็นการอธิบายความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับระบบดาวเทียมและสัญญาณดาวเทียม

Terms related to Satellite systems

GPS คืออะไร?

GPS (Global Positioning System) ซึ่งมีชื่อเต็มว่า NAVSTAR GPS เป็นระบบ GNSS (Global Navigation Satellite System) หรือระบบดาวเทียมนำทาง ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีเจ้าของเป็นรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และดำเนินการโดย United States Space Force บริการระบุตำแหน่งมาตรฐานของ GPS เริ่มต้นใช้งานในปี ค.ศ.1993

GLONASS คืออะไร?

Global Navigation Satellite System (GLONASS) เป็นดาวเทียมในระบบ GNSS ที่มีสหพันธรัฐรัสเซียเป็นเจ้าของและดำเนินการ โดยดาวเทียม GLONASS เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2011 ซึ่ง GLONASS ยังเป็นที่รู้จักกันในนาม "URAGAN" ซึ่งแปลว่าพายุในภาษารัสเซีย

Galileo คืออะไร?

กาลิเลโอ (Galileo) เป็นดาวเทียมในระบบ GNSS ที่มีสหภาพยุโรปเป็นเจ้าของและดำเนินการโดย European GNSS Agency (GSA) โดยดาวเทียมกาลิเลโอ (Galileo) เปิดให้บริการตั้งแต่ปี ค.ศ.2016

NavIC คืออะไร?

Navigation Indian Constellation (NavIC) เป็น RNSS (Regional Navigation Satellite System) หรือระบบดาวเทียมนำทาง ที่ใช้เฉพาะพื้นที่ โดยมีรัฐบาลอินเดียเป็นเจ้าของและดำเนินการ NavIC เดิมเรียกว่า Indian Regional Navigation Satellite System (IRNSS) ระบบดาวเทียม NavIc ครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ที่มีศูนย์กลางอยู่ทางตอนใต้ของอนุทวีปอินเดีย (Indian Subcontinent) โดย ณ ปี ค.ศ.2020 มีดาวเทียมทั้งหมด 7 ดวง ระบบดาวเทียม NavIC เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2019

QZSS คืออะไร?

Quasi-Zenith Satellite System (QZSS) เป็น RNSS (Regional Navigation Satellite System) หรือระบบดาวเทียมนำทาง ที่ใช้เฉพาะพื้นที่ โดยมีรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นเจ้าของและดำเนินการโดย QZSS Services Inc (QSS) ระบบดาวเทียม QZSS หรือที่รู้จักในชื่อ MIKIBIKI ครอบคลุมประเทศญี่ปุ่น เอเชียตะวันออก และโอเชียเนีย (Oceania) กลุ่มของหมู่เกาะต่าง ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ระบบดาวเทียม QZSS มีดาวเทียม 4 ดวง บนวงโคจร Elliptical Geosynchronous Orbit ระบบดาวเทียม QZSS เปิดให้บริการตั้งแต่ปี ค.ศ.2018

SBAS คืออะไร?

Satellite-Based Augmentation System (SBAS) คือ ระบบดาวเทียม geostationary ระดับภูมิภาคที่ออกอากาศด้วยความถี่ L1 เดียวกันกับ GPS โดย SBAS Message นั้น มีการเพิ่มข้อมูลเสริม เพื่อปรับปรุงความแม่นยำของตำแหน่งและเวลาให้กับเครื่องรับสัญญาณ GNSS Receriver ซึ่งข้อมูลเสริมเหล่านี้มี Integrity functions, Differential correction information, Ranging functions โดย Differential correction information หรือข้อมูลการแก้ไขส่วนต่าง สามารถใช้สำหรับการปรับปรุงตำแหน่งเพื่อเพิ่มความแม่นยำ ระบบดาวเทียม Geostationary นั้นมีอยู่หลายรายที่ให้บริการ เช่น MSAS (ญี่ปุ่น), WAAS (อเมริกา), EGNOS (ยุโรป), GAGAN (อินเดีย)

GNSS คืออะไร?

Global Navigation Satellite System (GNSS) เป็นคำทั่วไปที่อธิบายกลุ่มดาวดาวเทียมที่ให้ข้อมูลข้อมูลตำแหน่ง การนำทางและเวลาทั่วโลก Positioning, Navigation and Timing (PNT) เช่น GPS, Galileo, GLONASS และ BDS/BeiDou เป็นระบบดาวเทียมนำทางทั่วโลก

ส่วนระบบดาวเทียมนำทางที่ครอบคลุมพื้นที่จำกัด เช่น QZSS และ NavIc จัดเป็นระบบนำทางด้วยดาวเทียมระดับภูมิภาค หรือ RNSS (Regional Navigation Satellite System)

Satellite constellation คืออะไร?

Satellite constellation คือ กลุ่มดาวเทียม ซึ่งในอุตสาหกรรมระบบดาวเทียมนำทาง GNSS ตัว ระบบดาวเทียมแต่ละระบบที่จัดการโดยประเทศ หรือ กลุ่มประเทศที่แตกต่างกัน เช่น กลุ่มดาวเทียม GPS ของสหรัฐอเมริกา กลุ่มดาวเทียม GLONASS ของรัสเซีย กลุ่มดาวเทียม Galileo ของสหภาพยุโรป และกลุ่มดาวเทียม BeiDou ของจีน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save