NTP Server Centos ต่างกับ NTS-PICO3 อย่างไร?

เมื่อเปรียบเทียบการติดตั้งใช้งาน NTP Server บน CentOS กับการใช้งาน Elproma NTS-PICO3 Time Server ที่ถูกออกแบบมาเป็นนาฬิกาแม่ข่ายโดยเฉพาะนั้น มีข้อแตกต่างกันอยู่ โดยสามารถแบ่งเป็น 2 ส่วนได้ดังนี้

  1. ความแตกต่างเรื่องของฮาร์ดแวร์
  2. ความแตกต่างเรื่องของระบบปฏิบัติการ

ความแตกต่างเรื่องของฮาร์ดแวร์

ความแตกต่างเรื่องของฮาร์ดแวร์ เป็นการพิจารณาถึงองค์ประกอบของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่มาเป็นอุปกรณ์สำหรับให้บริการซิงค์เวลาโดยเฉพาะ ซึ่งถ้าโดยปกติแล้วการติดตั้ง CentOS Linux 8 เพื่อลงเซอร์วิสให้บริการ Time synchronization ผ่าน NTP (Network Time Protocol) นั้นจะต้องซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ หรือจะติดตั้งในเครื่องเสมือนหรือ Virtual Machine ที่ถูกสร้างด้วยโปรแกรม VirtualBox โดยเริ่มตั้งแต่การดาวน์โหลดไฟล์ ISO image จากเว็บไซต์ CentOS วิธีการสร้างและเตรียมคอนฟิกเครื่องเสมือน ส่วนวิธีการติดตั้ง Time synchronization Service นั้น สามารถหาดูได้ตามบทความอินเตอร์เน็ต หรือจะกดอ่านที่ การติดตั้ง NTP server บน CentOS Linux 8 แต่สำหรับบทความนี้จะชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของฮาร์ดแวร์เท่านั้น

ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัด

  1. หน่วยประมวลผลกลาง หรือ CPU ในส่วนนี้แน่นอนว่าถ้าเราซื้อ เครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ อย่าง CPU Intel Xeon มาเพื่อใช้ติดตั้ง CentOS Time Server แล้ว เมื่อเทียบกับ Elproma NTS-PICO3 Time Server ตัว CentOS Time Server ย่อมมีความสามารถในการประมวลผลได้ดีกว่า รองรับโหลดได้ดีกว่า ซึ่งโดยปกติ Elproma NTS-PICO3 จะรองรับ NTP Client Request ได้ประมาณ 1000 Requests per second
  2. แหล่งกำเนิดสัญญาณนาฬิกา Clock Oscillator หรือ OSC สำหรับ CentOS Time Server ที่เราติดตั้งขึ้นมานั้นจะใช้แหล่งกำเนิดสัญญาณนาฬิกาแบบมาตรฐานทั่วๆ ไปที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีค่าความคลาดเคลื่อนสูงในระดับมากกว่า 100ms/day แต่สำหรับ Elproma NTS-PICO3 จะใช้ตัวกำเนิดสัญญาณนาฬิกาที่มีคุณภาพสูงกว่าอย่าง Low noise TCXO ซึ่งจะรับประกันความคลาดเคลื่อนน้อยกว่า 100ms/day
  3. การอ้างอิงเวลา UTC หรือ TAI

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save