NTP Server Stratum คืออะไร?

GPS Glonass for NTP Server

ลำดับชั้น Stratum ในระบบ NTP Server คืออะไร?

NTP Server Stratum คือ ระบบการอ้างอิงเวลาเป็นลำดับชั้น ใช้ในโปรโตคอล  NTP โดยระบบ Stratum จะมีระดับ Level ตั้งแต่ 0-15 level ซึ่งมีโครงสร้างเป็นแบบต้นไม้ Tree organization ปัจจุบันเรานิยมอ้างอิงเวลากับดาวเทียมนำร่อง GNSS เช่น GPS GLONASS BEIDOU เพราะมีลำดับชั้นคือ Stratum 0 มีความเที่ยงตรงสูงสุด เพราะใช้ตัวกำเนิดสัญญาณนาฬิกาแบบ Cesium เราสามารถยกตัวอย่างของการอ้างอิงเวลาแบบ Stratum ได้ดังตัวอย่างดังรูปด้านล่าง

ลำดับการอิงเวลาจะเริ่มจาก Stratum 0 ลงมา โดยตัว NTP Server ของ Elproma ทุกรุ่น เช่น NTS-3000, NTS-4000, NTS-5000 จะทำหน้าที่เป็น Stratum 1 โดยจะเป็นตัว Server ให้แก่ Client ซึ่งอยู่ใน Stratum 2 และถ้า Client ที่อยู๋ใน Stratum 2 ทำหน้าที่เป็น NTP Server เพื่ออ้างอิงเวลาต่อ ก็จะมีระดับเป็น Stratum 2 เพื่ออ้างอิงเวลาให้ Client ที่อยู่ใน Stratum 3 เป็นลำดับชั้นกันไป ซึ่งมีข้อดีในเรื่องของการทำ redundancy and improving robustness of synchronization หรือมีความมั่นคงในเรื่องของการอ้างอิงเวลาที่สูง แต่ก็ต้องแรกมาด้วยค่าความคลาดเคลื่อนที่มาขึ้นตามลำดับชั้นที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่เสมอไป เนื่องจากผู้ร้ายตัวจริงที่จะลืมไม่ได้ ก็คือเรื่องของ Latency Network หรือความล่าช้าที่เกิดขึ้นระหว่างเส้นทางระหว่างตัว Server กับ Client ซึ่งไม่ได้มีเรื่องของการชดเชย path latency, network latency และ device latency

ด้วยเหตุผลความต้องการความเที่ยงตรงในการอ้างอิงเวลา หรือ Time Synchronization มากขึ้น ในยุคของข้อมูลข้าวสาร ความเร็วในการสื่อสารที่มาขึ้น จำนวนธุรกรรม Transaction Log หรือเหตุการณ์ Event Log ที่เกิดขึ้นในแต่วินาที มีจำนวนถึงหลักล้าน ทำให้ความต้องการความถูกต้องการเวลาสูงถึง 1/1,000,000 วินาที หรือ ไมโครวินาที และมีทิศทางที่สูงขึ้น ทำให้การอ้างอิงเวลาที่เป็นแบบ NTP Server ที่ใช้ Protocol NTP นั้นไม่เพียงพอ จากเหตุผลเรื่อง latency ต่างๆ จึงถึงเวลาของพระเอกตัวใหม่ของระบบการอ้างอิงเวลา นั้นก็คือ PTP Server หรือ Precision Timer Protocol Server ซึ่งเป็นโปรโตคอล ตามมาตรฐาน IEEE1588 ที่ใช้อ้างอิงเวลาที่ไม่ใช้ระบบ Stratum แต่จะเป็นระบบ Client Server (Master-Slave) แทน โดยจะเพิ่มในส่วนของการชดเชยเวลา หรือ Time Stamping ที่เป็นแบบ Hardware เข้ามาในระบบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save