Time Server หรือ NTP Server ทำงานอย่างไร? อ้างอิงเวลาจากอะไร?

NTP Server อ้างอิงเวลาจากอะไร?

NTP Server หรือ Time Server ที่ทำงานอยู่ในระดับ Stratum 1 จะเทียบเวลาหรืออ้างอิงเวลามาจากสัญญาณดาวเทียมนำร่องในระบบต่างๆ GNSS (Global Navigation Satellite System) ซึ่งในประเทศไทย จะนิยมอ้างอิงอยู่ 2 ระบบคือ GPS (Global Positioning System) ของอเมริกา และ GLONASS (Globalnaya navigatsionnaya sputnikovaya sistema ) ซึ่งเป็นของรัสเซีย นอกจาก 2 ระบบนี้ ก็ยังมี GALIELO, BEIDOU ที่เป็นระบบดาวเทียมนำร่องบนโลกนี้

Navigation orbits
วงโคจรของดาวเทียมนำล่องระบบต่างๆ เช่น GPS, GLONASS, GALILEO

โดยตัวรับสัญญาณดาวเทียมที่ว่านี้ เราจะเรียกว่าสายอากาศ หรือ Antenna ไม่ใช่เสาอากาศนะครับ ส่วนใหญ่จะเรียกผิดกัน ซึ่งเจ้าสายอากาศนี้ ภายในจะมีตัว GNSS Receiver ติดตั้งอยู่ เพื่อใช่รับสัญญาณดาวเทียม โดยสัญญาณดาวเทียมที่เรารับได้นั้นก็จะขึ้นอยู่กับตัว GNSS Recever ว่าจะรับสัญญาณของดาวเทียมดวงไหนได้ เช่น GNSS Receiver ของ GPS หรือ GLONASS เมื่อเราได้สัญญาณ Clock จากดาวเทียมแล้วก็จะมีกระบวนการแปลงสัญญาณเหล่านี้ให้เป็นแบบที่เราต้องการ เช่น 1PPS, IRIG-B เพื่อนำไปใช้ต่อไป

สำหรับการอ้างอิงเวลาของ Time Server หรือ NTP Server นั้นจะเป็นการอ้างอิงสัญญาณเวลาแบบ UTC (Universal Time Coordinated) ซึ่งเป็นเวลามาตรฐานที่เราใช้อ้างอิงในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network) โดยประเทศไทยจะอยู่ที่ Time Zone UTC+7

การซิงค์เวลาระหว่าง เครื่องคอมพิวเตอร์ กับ NTP Server

เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network) ที่มีการสื่อสารกันระหว่างคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ในเครือข่าย Network Device อุปกรณ์ IoT หรือเครือง Clients ภายในระบบ จะ9hv'อาศัย Protocol ในการสื่อสาร ซึ่งเราคุยกันผ่านระบบ IP Network นั่นก็คือ IPv4 หรือ IPv6 โดยเจ้า NTP Server นั้น ก็จะอาศัย Protocol NTP (Network Time Protocol) หรือ SNTP (Simple Network Time Protocol) RFC2030 ซึ่งมีอยู่หลาย Version ซึ่งแต่ละ Version ก็จะมีการปรับปรุงมาตรฐานต่างๆ เช่น ความปลอดภัย การเข้ารหัส ในการซิงค์เวลากับอุปกรณ์ลูกข่าย ซึ่งทำงานแบบ Client-Server เมื่อเครื่องลูกข่ายทำการซิงค์เวลากับนาฬิกาแม่ข่าย Time Server แล้ว ก็จะทำการปรับค่าเวลาของระบบปฎิบัติการ OS ให้มีค่าเวลาที่เท่ากับเวลาของนาฬิกาแม่ข่าย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save